วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่3 ..วางแผน Planning -Organizing


..พิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม..

  1.นโยบายของศูนย์ วิสัยทัศน์ และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์
ตอบ นโยบายของศูนย์ =
1. สื่อสารถึงอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีจุดเริ่มต้นและพัฒนาการอย่างมีความหมายและ ความสำคัญควบคู่มากับพัฒนาการของสังคม
2. เป็นศูนย์กลางแห่งการพัฒนาองค์ความรู้ด้านพิพิธภัณฑ์เพื่อส่งเสริมให้สังคม ได้รับประโยชน์จากกิจการพิพิธภัณฑ์ ทั้งในด้านการปลูกจิตสำนึกแห่งคุณค่าและความสำคัญของท้องถิ่น และการจัดการพิพิธภัณฑ์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
3. สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนและการวิจัยในสาขาวิชาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ด้านประวัติศาสตร์ มานุษยวิทยา พิพิธภัณฑ์ศึกษา
4. เป็นสถานที่พักผ่อนและจัดกิจกรรมต่างๆ สำหรับนิสิต หน่วยงานในมหาวิทยาลัย และบุคคลโดยทั่วไป
วิสัยทัศน์ = พิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อปลูกจิตสำนึกในคุณค่าแห่งตัวตน และสร้างสรรค์องค์ความรู้ด้านพิพิธภัณฑ์เพื่อการพัฒนาสังคม
กลุ่มเป้าหมาย = นักศึกษา และกลุ่มผู้สนใจ

2.  แหล่งที่มาของศูนย์
ตอบ โครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ..2542 โดยมีความมุ่งหมายเพื่อสื่อสารถึงอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่มีจุดเริ่มต้นและพัฒนาการอย่างมีความหมายและความสำคัญควบคู่มากับพัฒนาการของสังคม  ตั้งแต่ยุคที่เป็นวิทยาลัยวิชาการศึกษามหาสารคาม (..2511) จนถึงมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมหาสารคาม (..2517) และเป็นมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (..2537) รวมทั้งเป็นศูนย์กลางแห่งการพัฒนาองค์ความรู้ด้านพิพิธภัณฑ์เพื่อส่งเสริมให้สังคมได้รับผลประโยชน์จากกิจการพิพิธภัณฑ์ ทั้งในด้านการปลูกจิตสำนึกแห่งคุณค่าและความสำคัญของท้องถิ่น การจัดการพิพิธภัณฑ์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม
        นอกจากนี้ โครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหาสารคามยังทำหน้าที่สนับสนุนการจัดการเรียนการสอน การวิจัย และบริการวิชาการด้านพิพิธภัณฑ์ตลอดจนเป็นสถานที่สำหรับการพักผ่อนและจัดกิจกรรมสำหรับคณาจารย์ นิสิต และบุคคลทั่วไป

ภาพเคลื่อนไหว..โครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้..ภาพเคลื่อนไหว
1. ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
http://ceit.sut.ac.th/home/index.php?option=com_content&view=article&id=2&Itemid=5&lang=th


แบบ Line and Staff  Organization เพราะรูปแบบโครงสร้างเป็นหน่วยงานขนาดใหญ่ และมีรูปแบบของคณะกรรมการ เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทำงาน


2. ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดปราจีนบุรี
http://school.obec.go.th/secprachin/Management.html


แบบ Line and Staff  Organization เพราะรูปแบบโครงสร้างเป็นหน่วยงานขนาดใหญ่ และมีรูปแบบของคณะกรรมการ เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทำงาน


ภาพเคลื่อนไหวแหล่งอ้างอิง ::
1. เอกสารประกอบการสอน สัปดาห์ที่ 3
2. http://www.museum.msu.ac.th/webMuseum2/index.php
3. http://ceit.sut.ac.th/home/index.php?option=com_content&view=article&id=2&Itemid=5&lang=th
4. http://school.obec.go.th/secprachin/Management.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น