วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่4 ..หลักการจัดการคนและหลักการสั่งการ..


..หลักการจัดการคนและหลักการสั่งการ..



1. ระบบการบริหารงานบุคคลมีอะไรบ้าง
ตอบ      1. ระบบคุณธรรม Merit System
              2. ระบบอุปถัมภ์ Patronage System

2. การจำแนกตำแหน่งมีกี่ประเภท อะไรบ้าง
ตอบ   3 ประเภท ได้แก่
-          จำแนกตำแหน่งตามลักษณะตำแหน่ง Position Classification
เช่น กลุ่มเจ้าหน้าที่ธุรการ การเงิน เป็นต้น
-          จำแนกตำแหน่งตามลักษณะยศ Rank Classification
เช่น ทหาร ตำรวจ เป็นต้น
-          จำแนกตำแหน่งตามลักษณะชั้นยศทางวิชาการ Academic Rank Classification เช่น ครู อาจารย์ เป็นต้น

3. ขั้นตอนของการวางแผนกำลังคนมีอะไรบ้าง
ตอบ    1. ศึกษานโยบายและแผนขององค์การ กระบวนการวางแผนกำลังคนต้องให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนขององค์การ และคาดคะเนปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่มีผลกระทบต่อการกำหนดนโยบายและแผนขององค์การ เช่น แนวโน้มของธุรกิจนั้น ๆ ในอนาคต เป็นต้น
            2. การตรวจสภาพกำลังคน เช่น จำนวนตำแหน่ง กำลังคน ความสามารถของพนักงานที่มีอยู่ เป็นต้น
            3. การพยากรณ์ความต้องการกำลังคน คล้ายกับการตรวจสภาพกำลังคน แต่การพยากรณ์มุ่งเน้นอนาคต เช่น ปริมาณการผลิต อุปสงค์อุปทาน เป็นต้น
            4. การเตรียมหาคนสำหรับอนาคต เช่น การฝึกอบรมพนักงานที่มีอยู่ การสรรหาคัดเลือกบุคคลจากภายนอก เป็นต้น
           

4. การวางแผนกำลังคนที่ดีมีอะไรบ้าง
ตอบ   1. ภาระงาน หน้าที่ความรับผิดชอบ ชั่วโมงงาน
          2. การออกแบบงาน เป็นการออกแบบโครงสร้างงานต่างๆ
          3. การวิเคราะห์งาน วิเคราะห์งานแต่ละตำแหน่ง กำหนดคุณลักษณะงานแต่ละตำแหน่ง เช่น ความสำคัญของงาน ระดับความเป็นอิสระ เป็นต้น เพื่อกำหนดรายละเอียดของงาน และคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง
          4. รายละเอียดของตำแหน่งงาน เป็นการกำหนดชื่อตำแหน่งงานที่ต้องปฏิบัติ
          5. คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง เป็นการกำหนดรายละเอียดในตำแหน่งลึกลงไปอีก
          6. การทำให้งานมีความหมาย เป็นวิธีการจูงใจและพัฒนาบุคลากรให้เกิดความพึงพอใจในการทำงาน

5. องค์ประกอบของการอำนวยการมีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ     1. ความเป็นผู้นำ เป็นกระบวนการสั่งการ และการใช้อิทธิพลต่อกิจกรรมต่างๆของสมาชิกในองค์การ ให้ยอมรับ
            2. การจูงใจ มีความสำคัญต่อการสั่งการ หรือการอำนวยการ เพราะเกี่ยวข้องกับบุคคลให้ปฏิบัติงาน จึงมีความจำเป็นต้องมีการจูงใจหรือกระตุ้นให้อยากทำงาน
            3. การติดต่อสื่อสาร เป็นกระบวนการสำคัญ ช่วยให้การอำนวยการดำเนินไปได้ด้วยดีอย่างมีประสิทธิภาพ 
            4. องค์การและการบริหารงานบุคคล จุดมุ่งหมายของนักอำนวยการคือ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและองค์การ ซึ่งต้องการไม่เหมือนกันผู้อำนวยการจึงต้องทำให้เกิดความสมดุลกัน

6. ประเภทของการอำนวยการมีกี่ประเภท อะไรบ้าง
ตอบ   2  ประเภท ได้แก่
1.        โดยวาจา
2.        โดยลายลักษณ์อักษร
-        การทำบันทึกข้อความ
-        หนังสือเวียน
-        คำสั่ง
-        ประกาศ

7. รูปแบบของการอำนวยการมีอะไรบ้าง
ตอบ     1. คำสั่งแบบบังคับ
              2. คำสั่งแบบข้อร้อง
             3. คำสั่งแบบแนะนำหรือโดยปริยาย
             4. คำสั่งแบบขอความสมัครใจ

8. การอำนวยการที่ดีมีอะไรบ้าง
ตอบ   1. ต้องชัดเจน
          2. ให้คำสั่งมีลักษณะแน่นอน ไม่ใช่ตามอารมณ์
          3. ถ้าผู้รับคำสั่งมีท่าทีสงสัย ให้ขจัดความสงสัยทันที
          4. ใช้น้ำเสียงให้เป็นประโยชน์
          5. วางสีหน้าเข้มแข็งเอาจริงเอาจัง
          6. ใช้ถ้อยคำอย่างสุภาพ
          7. ลงคำสั่งที่มีลักษณะ”ห้าม”การกระทำให้เหลือน้อยที่สุด
          8. อย่าออกน้ำเสียงในเวลาเดียวกัน มากเกินไป
          9. ต้องแน่ใจว่าการออกคำสั่งหลายๆคำสั่ง ไม่ได้ขัดแย้งกันเอง
          10. ถ้าผู้รับปฏิบัติ ปฏิบัติไม่ได้ อย่าบันดาลโทสะ พิจารณาตนเองว่าเหตุใดคำสั่งไม่ได้ผล อย่าโยนความผิดให้ผู้รับคำสั่ง
               
9. ให้นิสิตอธิบายความเชื่อมโยงการบริหารงานบุคคลกับการอำนวยการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนอย่างไร
ตอบ  เกี่ยวข้องกับศูนย์ทรัพยากรการเรียน คือ การบริหารงานบุคคลจะทำให้ภารกิจต่างๆของงานได้ และสามารถจัดคนให้ถูกต้องกับงาน เพื่อที่จะได้ทำงานการทำงานบรรลุเป้าหมายสูงสุด เช่น การบริหารด้านการจัดหาสื่อ ด้านการบำรุงรักษา ด้านการให้คำปรึกษา เป็นต้น ส่วนการอำนวยการจะทำให้ผู้มีอำนาจสั่งการ หรือสั่งงานต่างๆ โดยที่ผู้รับเข้าใจ และสามารปฏิบัติงานได้ โดยที่คำสั่งงานสำเร็จรุร่วง ดังนั้นการบริหารงานบุคคลและการอำนวยการจึงมีส่วนร่วมอย่างมากในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียน



อ้างอิง ::
1. เอกสารประกอบการสอน สัปดาห์ที่ 4 


ภาพจาก ::
1. http://www.ehr.tjs.co.th/main.php?menu_id=20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น